สสวท.มอบทุนผลิตสุดยอดครูวิทย์-คณิตป.โท

สสวท.จับมือสถาบันผลิตครู 12 แห่ง ผลิตสุดยอดครูคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ ระดับปริญญาโท คาด 6 ปี จะเพิ่มครู ป.โท ได้ 4,000 คน สนใจสมัคร www3.ipst.ac.th/dpst

วันนี้ (29 ต.ค.) ที่โรงแรมสยามซิตี้ ศ.กิตติคุณ ดร.มนตรี จุฬาวัฒนทล ประธาน สสวท.เป็นประธานสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวระหว่างเป็นประธานแถลงข่าวพิธีลงนามความร่วมมือผลิตครู โครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) ระดับปริญญาโททางการศึกษา ระหว่าง สสวท.และศูนย์มหาวิทยาลัยร่วมผลิตครู สควค.12 แห่ง และประชาสัมพันธ์ทุนการศึกษา ระดับปริญญาโททางการศึกษา ที่มีความสามารถพิษทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ว่า สสวท.ได้ริเริ่มดำเนินการส่งเสริมการพัฒนาครูด้านวิทยาศาสตร์ในระดับโรงเรียนมาเป็นเวลา 16 ปี ซึ่งโครงการ สควค. ระยะนี้เป็นระยะที่ 3 นี้ มีเจตนารมณ์อย่างชัดเจนในการตอบสนองความต้องการของประเทศชาติ ความต้องการครูคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ที่เข้มแข็ง เพราะมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะเพื่อประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ถือเป็นความท้าทายของสถาบันการผลิตครูที่ต้องเพิ่มเติมความสามารถเป็นพิเศษ ซึ่งสถาบันผลิตครูทั้ง 12 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการจะเป็นพลังในการพัฒนาครู โดย สสวท.ทำหน้าที่เพียงจุดประกาย ส่งเสริมสนับสนุนให้ทุน
อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้แม้ทุนจะมีจำนวนจำกัด แต่เชื่อว่าในปีที่หนึ่งหากมีความนิยม ปีต่อๆ ไปจะมีการเพิ่มจำนวนทุน ผู้เรียนเพิ่มขึ้น จนถึงอย่างน้อย 20,000 ทุน โดยทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันทันภาครัฐ เอกชน และสถาบันการผลิตครู” ประธาน สสวท.กล่าว

ด้าน ดร.พรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการ สสวท.กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติในหลักการให้ สสวท.ปรับรูปแบบการดำเนินงานและจำนวนทุนโครงการ สควค.ระยะที่ 3 (พ.ศ.2555-2560) ให้เป็นหลักสูตรระดับปริญญาโททางการศึกษา หลักสูตร 2 ปี ตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ภายในการทำงานและความร่วมมือระหว่าง สสวท., สถาบันผลิตครู 12 แห่ง และโรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพในโครงการผลิตครู สควค.เพื่อตอบสนองความต้องการขาดแคลนครูเก่งๆ ในด้านนี้ให้กับประเทศ อย่างไรก็ตาม การพัฒนาโครงการ สควค.ในปี 2556 ได้รับความทุ่มเทอย่างเต็มที่ ทำให้มั่นใจได้ว่าในระยะเวลา 6 ปี การดำเนินโครงการตั้งแต่ 2556-2561 สามารถผลิตสุดยอดครูที่มีความสามารถพิเศษ เชี่ยวชาญด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ในระดับปริญญาโทเพิ่มขึ้น 4,000 คน

ทั้งนี้ ทุนดังกล่าว แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ทุนประเภทที่ 1 Premium ระยะเวลา 2 ปี จำนวนปีละ 400 ทุน เป็นทุนที่มุ่งเน้นการสร้างครูเพื่อสอนฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ ในโรงเรียนสังกัดงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และทุนประเภทที่ 2 Super Premium คัดเลือกจากผู้ที่ได้รับทุน Premium ไปศึกษาต่อในต่างประเทศอีก 1 ปี จำนวนปีละ 180 ทุน เป็นทุนที่มุ่งเน้นสร้างครูเพื่อสอนวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ม.ปลาย โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อในการสอน 

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ 02-392-4021 ต่อ 2308-2318 หรือ www3.ipst.ac.th/dpst



ที่มา - ASTV ผู้จจัดการออนไลน์